Vì sao tỏi lý sơn lại nổi tiếng

Tỏi Lý Sơn được trồng trên vùng đất Đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi. Với hương vị đặc trưng và thành phần trong Tỏi Lý Sơn vượt trội hơn hẳn tỏi thông thường khác.Lý Sơn là 1 huyện đảo của tỉnh Quảng Ngãi, diện tích khoảng 9 km2 dân số hơn 20.000 người. Đảo Lý Sơn hay còn gọi là Cù Lao Ré, nằm về phía đông bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất  liền khoảng 18 hải lý, trong đó gồm hòn lớn và hòn bé. Dân số đến nay khoảng 22 ngàn người và sống tập trung ở 3 xã. Đời sống chủ yếu là dựa vào đánh bắt hải sản và sản xuất hành tỏi.
 

Vốn được thiên nhiên ưu đãi nhiều thắng cảnh đẹp, phong phú về văn hóa (đặc biệt là văn hóa phi vật thể), lại thêm đất đai phì nhiêu nên ngoài các loại cây như rau củ quả thì họ hành tỏi là hai cây chủ lực trong nền nông nghiệp của đảo Lý Sơn. Cũng chính vì những đặc trưng của thiên nhiên và cách trồng trọt, chăm sóc cây hành, cây tỏi của người Lý Sơn nên cây hành, tỏi Lý Sơn có mùi vị thơm ngon rất đặc trưng.
 

Tỏi đen Lý Sơn

Tỏi nhiều nhánh được trồng ở Đảo Lý Sơn.
 

Tỏi Lý Sơn

Tỏi cô đơn được trồng ở Đảo Lý Sơn.
 

Vào những năm đầu thập kỷ 60 của thế kỷ trước, hành tỏi mới di thực về Lý Sơn và được thử nghiệm tươi tốt. Từ đó, được người dân nhân rộng và phát triển đến bây giờ. Với diện tích khoảng 300 ha, hằng năm cung cấp cho thị trường khoảng 2000 tấn tỏi. Tuy củ hơi nhỏ nhưng người tiêu dùng rất ưa chuộng, bởi chất lượng của củ hành, củ tỏi được tạo nên từ thổ nhưỡng của vùng đất ba dan do hoạt động của hỏa diệm sơn phun trào mấy triệu năm về trước và sự vỡ vụn của san hô thành những hạt cát trắng mịn, cộng với môi trường khắc nghiệt đầy vị biển. Tất cả những đặc trưng ấy làm nên sự tinh túy của tỏi Lý Sơn!
 

Bởi thế ở thế kỷ 20, khi mà thị trường chưa được mở rộng và internet chưa phát triển thì tỏi Lý Sơn cũng đã len lõi qua các nươc Đông Âu và khẳng định được vị trí so với tỏi của nhiều nơi khác.
 

Chính vì đặc trưng đó, năm 2007 hành tỏi Lý Sơn được Cục Sở Hữu Trí Tuệ công nhận là nhãn hiệu tập thể Quốc gia.Ngoài công dụng làm gia vị, ngày nay với nền y học tiên tiến, các nhà khoa học đã phát hiện trong tỏi có chứa nhiều tinh chất có tác dụng phòng và điều trị nhiều loại bệnh, trong đó có những bệnh nan y như ung thư.Đi cùng với sự phát triển của du lịch Lý Sơn, tỏi cũng theo chân du khách tỏa về mọi miền đất nước, mang hương vị rất riêng của quê hương Hải Đội Hùng Binh Hoàng Sa năm xưa để góp thêm hương vị cho bữa cơm đoàn tụ gia đình và góp phần mang sức khỏe đến cho mọi nhà.

0935 415 868